Địa Tạng Bồ Tát là ai? Ý nghĩa và cách thỉnh tượng

Ngày đăng: 25/09/2021 06:45 PM

    Địa Tạng Vương Bồ Tát cũng được biết đến với việc thề sẽ không trở thành Phật cho đến khi tất cả các địa ngục được dọn sạch, sự linh ứng của Địa Tạng Bồ Tát đã được ghi nhận rất nhiều trong lịch sử. Địa Tạng Vương Bồ Tát được coi là người cứu rỗi của lòng từ bi bao la, người tìm cách cứu chúng sinh bị mắc kẹt trong địa ngục. Địa Tạng Vương Bồ Tát thường được miêu tả là một tu sĩ với một cây tích trượng, đầu cạo trọc, Ngài mang theo tích trượng để mở cổng địa ngục và một viên ngọc Minh Châu để xua tan bóng tối.

    Địa Tạng Bồ Tát là ai?

    Thuở sinh thời, ngài sinh ra trong một gia đình vốn thuộc dòng dõi Bà-La-Môn. Địa Tạng Bồ Tát là người vô cùng có tài có đức nhưng mẹ của ngài - bà Thanh Đề lại mang nhiều sát nghiệp. Khi bà Thanh Đề chết đi, bị đày xuống 18 tầng địa ngục, chịu đủ mọi trừng phạt đau đớn không thể siêu thoát. Với lòng hiếu thảo của mình, Mục Kiền Liên đã thiền định niệm Phật trước linh cữu bà nhiều ngày. Hành động này đã động chân tâm đến tận đức Phật. Đức Phật chỉ cho Ngài một con đường đó là vào ngày rằm tháng 7, Ngài hãy cùng các chư tăng tổ chức một buổi lễ để cầu nguyện và hộ niệm cho cửu huyền thất tổ và mẹ Ngài. 

     

    dia-tang-bo-tat-la-ai-y-nghia-va-cach-thinh-tuong-truong-thanh

    Đức Phật Địa Tạng là người vô cùng có tài có đức | tuongphatda.com.vn

     

    Ngài làm theo và cuối cùng mẹ Ngài cũng được giải thoát. Kể từ đó, ngài được đức Phật thích ca nhận làm đệ tử. Điều đặc biệt là Ngài đã cầu xin với đức Phật Thích Ca nguyện xuống địa ngục giải cứu vớt chúng sinh, bao giờ địa ngục hết chúng sinh lầm than mới thành Phật.

    Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị Bồ Tát cứu độ chúng sinh và bảo vệ trẻ em. Tương truyền rằng, những đứa trẻ yểu mệnh bởi vì còn vấn vương cha mẹ người thân nên quanh quẩn bên sông, không chịu bước qua cầu Nại Hà để đầu thai. Lúc này Đức Địa Tạng sẽ xuất hiện, an ủi, giảng giải và giúp đỡ các em bé tạo công đức qua sông.

    Ý nghĩa của việc thờ tượng Địa Tạng Bồ Tát

    Tượng Địa Tạng Bồ Tát tay trái cầm như ý châu, tay phải cầm tích trượng có 6 vòng tượng trưng cho lục đạo luân hồi có nghĩa muốn cứu độ hết mọi chúng sinh trên thế gian. Sứ mệnh của Ngài - Địa Tạng Vương Bồ Tát là để cứu độ mọi chúng sinh từ trên trời cho tới địa ngục. 

    Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát còn mang ý nghĩa sâu xa. Đó chính là biểu tượng cho tâm địa của mỗi chúng ta. Địa có nghĩa là mặt đất, Tạng có nghĩa là dung chứa. Mặt đất có thể dung chứa tất cả mọi vật, thì tâm con người cũng vậy, dung chứa cả cái thiện và cái ác. Bồ Tát Địa Tạng nguyện cứu độ mọi chúng sinh trong địa ngục mới thành Phật, cũng như người tu hành nguyện chuyển hóa tất cả những hạt giống xấu ác trong tâm thành điều thiện, như vậy cũng đã là thành Phật. 

    Cách thỉnh tượng Địa tạng Bồ Tát

    Kinh Phật có dạy rằng:  “dốc lòng niệm tụng Bồ Tát Địa Tạng hoặc lễ bái cúng dường hình tượng của Bồ Tát Địa Tạng thì xa lìa khổ não, không đọa ác đạo, thành tựu được 28 điều lợi ích. Trời rồng hộ niệm, quả lành ngày thêm lớn, chứa góp nhân vô lượng. Không lui sụt đạo giác ngộ, áo cơm đầy đủ, không bị bệnh dịch, khỏi nạn lửa nước. Không có giặc hại, người thấy cung kính, quỷ thần hộ trì…” Chính vì vậy, nhiều chùa chiền khắp mọi nơi trên cả nước đều chuẩn bị một vị trí trong các chư Phật và Bồ Tát để dành cho Ngài. Nhiều gia đình tu tập tại gia cũng thỉnh tượng Ngài về để thờ. 

     

    dia-tang-bo-tat-la-ai-y-nghia-va-cach-thinh-tuong-truong-thanh

    Đức Phật Địa Tạng là biểu tượng cho tâm địa của mỗi chúng ta | tuongphatda.com.vn

    Thỉnh tượng Phật Địa Tạng đá chất lượng tại Trường Thanh

    Tại Trường Thanh luôn hoạt động với sự tận tâm để tạo ra những pho tượng Phật Địa Tạng chất lượng nhất. Giá tượng Phật tùy thuộc vào kích thước khác nhau nếu quý vị có thắc mắc xin hãy liên hệ với Trường Thanh để được hỗ trợ tư vấn. Với nhiều năm kinh nghiệm chế tác và tạo mẫu tượng, Trường Thanh rất hân hạnh được giúp đỡ các Quý Sư Thầy, Sư Cô, Quý Phật Tử để tạo ra những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao nhất như tượng Di Lặc, tượng Chú Tiểu,…

     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline