Kỵ Tượng La Hán - Vị La Hán có khả năng biến hóa

Ngày đăng: 02/10/2021 06:39 PM

    Già Lý Giá Tôn giả hay Ca Lý Ca Tôn giả, Kỵ Tượng La Hán, là thị giả của Phật, ngụ ở Tăng Già Trà Châu tức Tích Lan (Srilanka) ngày nay cùng một ngàn đệ tử, trước khi chứng quả, ngài là người thuần phục voi nên sau này luôn có con voi trắng theo ngài. Tôn giả Ca Lý Ca là vị La hán thứ bảy trong mười tám vị La hán. Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, đức Phật từng bảo ông cùng mười lăm vị La hán kia lưu lại nhân gian mãi đến khi nào  Bồ Tát Di Lặc  ra đời, các ông mới được ra đi. Khi còn tại thế, đức Phật từng đến đảo Tích Lan thuyết pháp, giảng kinh cho vua Dạ Xoa nghe. Bộ “kinh Lăng già” nổi tiếng được giảng tại đây.

    Truyền thuyết về La Hán Kỵ Tượng

    Ca Lý Ca cũng là một trong số đệ tử theo Phật đến Tích Lan. Lúc đức Phật sắp rời đảo, vua Dạ Xoa theo hầu không rời nửa bước, rồi quỳ sát đất cung kính thưa: Kính lạy đấng Từ bi giáo chủ của trời người, xin thương xót chúng sanh ở đảo chúng con mà lưu lại một vật kỉ niệm gì đó có giá trị để cho hậu thế tin Ngài đã từng đến đây thuyết pháp, giảng kinh. Cảm động trước lòng thành kính của Dạ Xoa, đức Phật hứa khả lời thỉnh cầu, chỉ thấy đức Phật từ từ đưa chân phải lên rồi nhẹ nhàng để xuống. Bỗng nhiên, đại địa chấn động, núi non rung chuyển. Lát sau, đức Phật chỉ xuống chân nói: Ta để lại cái này, chẳng biết từ lúc nào trên đất đã in một dấu chân thật lớn. Tên gọi núi “Phật Túc Sơn” được ra đời từ đó.

     

    ky-tuong-la-han-vi-la-han-co-kha-nang-bien-hoa-truong-thanh

    Tôn giả Ca Lý Ca là vị La hán thứ bảy trong mười tám vị La hán | tuongphatda.com.vn

     

    Xong, đức Phật quay sang Ca Lý Ca bảo ông nên lưu lại nơi đây dạy bảo mọi người hằng ngày đến lễ bái, gìn giữ thánh tích này cho trang nghiêm. Và Phật Túc Sơn lúc bấy giờ là thánh địa nổi tiếng khắp nơi, dân chúng chen nhau đến lễ bái. Nhưng trải qua một thời gian, nó dần dần chìm vào quên lãng. Con đường nhỏ lên núi cũng bị cỏ hoang phủ kín. Trong thời gian đó, vua Tích Lan bị bại trận, vì trốn chạy kẻ địch truy đuổi nên núp trong sơn động. Một hôm, quốc vương thấy một con nai hoa rất đẹp xuất hiện trước cửa động nhìn mình không chớp mắt, không cầm lòng được vua bỗng như người bị mộng du bước đi theo nai. Khi gần lên núi, nai biến mất.

    Ðang còn cảm thấy kỳ lạ thì vua phát hiện trên đỉnh núi cách đó không xa có ánh hào quang lấp lánh. Quốc vương giật mình kinh sợ nghĩ trên đó có địch mai phục vội chạy núp vào bụi cỏ. Nhưng qua cả buổi mà vẫn không thấy động tĩnh gì, lúc này vua mới mạnh dạn bước ra, tiến về phía trước nhìn xung quanh, cuối cùng phát hiện dấu chân Phật. Thế là danh tiếng Phật Túc Sơn được tiếp tục lưu truyền. Thiếu nữ đưa tay chỉ vào đám sương mù mờ mịt và những ngọn cây cao hơn hai ngàn ba trăm thước trên núi nói. Quốc vương bán tín bán nghi đích thân theo thiếu nữ lên núi. Khi lên tới nơi, bất chợt vua giật mình kinh sợ vì quả nhiên thấy dấu chân Phật. Quốc vương vội đảnh lễ dấu chân Phật. Nhưng khi ngẩng đầu lên thì không biết thiếu nữ kia đã biến đi về hướng nào.

     

    ky-tuong-la-han-vi-la-han-co-kha-nang-bien-hoa-truong-thanh

    Hình tượng các vị La Hán được chế tác từ đá tự nhiên chất lượng cao | tuongphatda.com.vn

     

    Hóa ra, thiếu nữ xinh đẹp kia chính là do Ca Lý Ca biến thành. Ngài dẫn vua Tích Lan phát hiện ra Phật Túc Sơn một lần nữa. Từ đó, Phật Túc Sơn luôn được khắc sâu trong lòng người dân Tích Lan không còn bị lãng quên nữa. Cho đến nay, lúc nào cũng có người lên núi. Nhất là mỗi năm đến ngày mười lăm tháng ba âm lịch, quần chúng đến lễ bái thánh tích càng rầm rộ không ngớt. Có được như vậy là nhờ ơn đức của Tôn giả Ca Lý Ca vâng lời phó chúc của Phật trú tại Tích Lan hoằng dương Phật pháp.

    Thỉnh tượng La Hán bằng đá tự nhiên chất lượng cao tại Trường Thanh

    Qua bài viết trên mà Trường Thanh vừa cung cấp đến quý vị những ý nghĩa tốt đẹp về hình tượng La Hán trong văn hóa Phật giáo. Nếu quý vị đang có mong muốn thỉnh thượng tượng 18 vị La Hán bằng đá thì Trường Thanh là địa chỉ mà quý vị có thể yên tâm, nhờ cậy. Tại Trường Thanh luôn hoạt động với sự tận tâm để tạo ra những pho tượng Phật bằng đá  chất lượng nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm chế tác và tạo mẫu tượng, những người thợ Trường Thanh tạo ra những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao nhất như  tượng Di Lặc , tượng Chú Tiểu,…



     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline