La hán Hàng Long- Biểu tượng của sự dũng mãnh

Ngày đăng: 02/10/2021 04:59 PM

    Ngài tên là Nan Đề Mật Đa La, Trung Hoa dịch Khánh Hữu, ra đời sau Phật diệt độ 800 năm, cư trú tại nước Sư Tử. Ngài là vị Đại La hán thần thông quảng đại, đạo hạnh trang nghiêm. Tương truyền có một lần cả đảo Sư Tử bị Long Vương dâng nước nhận chìm, Tôn giả ra tay hàng phục rồng và được tặng hiệu La hán Hàng Long. Để hiểu rõ hơn về vị La Hán này, mời bạn đọc xem qua bài viết dưới đấy của Trường Thanh về thân thế của Ngài.

    Truyền thuyết về La Hán Hàng Long

    Mười sáu hoặc mười tám vị La Hán được tôn thờ trong các tự viện Phật giáo ở Trung Quốc là đều do ngài giới thiệu. Nhờ ngài mà chúng ta mới biết được danh tánh và trú xứ của mười sáu vị La Hán lưu lại nhân gian. Người đời vì thương nhớ ngài nên đưa La Hán Hàng Long vào hàng mười tám vị La Hán. Ngài là biểu tượng của sự dũng mãnh, không sợ gian khó, sẵn sàng đối diện với mọi thử thách để vươn đến thành công. Theo đó, khi Ngài sắp thị tịch, mọi người buồn thương lo sợ vì thế gian sẽ không còn bậc La Hán. Ngài cho biết có 16 vị La Hán vâng lệnh Phật lưu trụ cõi Ta Bà để ủng hộ Phật pháp. Lời dạy của Ngài được ghi chép lại thành bộ “Pháp Trụ ký”. 

    Sau khi nói “Pháp trụ ký” xong, vì muốn cho mọi người thâm tín không còn nghi ngờ việc mười sáu vị La Hán lưu lại nhân gian nên ngài liền vận thần thông bay lên hư không hóa hiện vô số thần tích ngay trước mặt mọi người. Ai nấy cũng đều trầm trồ, khen ngợi là nhiệm quá. Tôn vinh Hàng Long La Hán thần thông quảng đại. Một bậc đạo hạnh cao thâm, pháp thuật vô biên như thế thì lời của ngài nói chắc chắn không sai.

     

    la-han-hang-long-bieu-tuong-cua-su-dung-manh-truong-thanh

     Tôn giả ra tay hàng phục rồng và được tặng hiệu La hán Hàng Long | tuongphatda.com.vn

     

    Hiển thị thần thông xong, ngay trên không trung, La Hán Hàng Long dùng chơn hỏa tam muội thiêu thân, Xá Lợi ngũ sắc rơi xuống dồn dập như mưa, mọi người tranh nhau lượm mang về nhà tôn thờ cúng dường. Tuy đã thiêu thân nhưng ngài không rời nước Sư Tử mà chỉ bay đến một động đá trên núi để tọa thiền. Thời gian trôi qua thoáng chốc mà Hàng Long La Hán ngồi đó đã hơn bốn trăm năm. Khi ấy, đúng vào thời vương triều Quý Sương do vua Ca Nị Sắc Ca thống trị ở bắc Ấn Ðộ. Khi xuất định, vì muốn điều hòa huyết mạch thân thể sau bao năm ngồi bất động, Ngài ôm bát xuống núi vào thành khất thực. Hàng Long La Hán nhẫm tính lại nhận ra mình đã tọa thiền hơn 400 năm bèn bật cười ha hả. Sau đó Ngài thường xuất hiện khắp nơi, khi thì trì bát, lúc thì giảng kinh… 

     

    la-han-hang-long-bieu-tuong-cua-su-dung-manh-truong-thanh

     18 vị La Hán trong Phật giáo | tuongphatda.com.vn

     

    Chuyện Tôn giả Khánh Hữu tiếp tục lưu lại thế gian hiện còn ghi trong “Lịch sử Phật giáo Ấn Ðộ”. Ðây là tác phẩm do vị Cao tăng nổi tiếng Tháp Lạt Na Tháp viết, hoàn toàn không chút hư dối. Từ đó, Nan Đề Mật Đa La thường xuất hiện khắp nơi, khi thì trì bát, lúc thì giảng kinh, khi thì cưỡi voi, lúc thì cưỡi mây. Thế nên, mãi đến nay, mọi người vẫn còn tin rằng Tôn giả vĩnh viễn không rời thế gian mà luôn luôn cùng mười sáu vị La Hán kia tiếp tục lưu lại thế gian hoằng pháp độ sanh.

    Thỉnh tượng La Hán Hàng Long bằng đá tại Trường Thanh

    Qua bài viết trên của Trường Thanh hy vọng sẽ giúp ích cho quý vị có thêm thông tin về các vị La Hán trong Phật giáo. Việc thờ cúng Phật vô cùng quan trọng, thờ cúng tượng La Hán Hàng Long bằng đá đã trở thành tín ngưỡng từ nhiều đời nay và cho đến tận bây giờ. Nếu quý vị đang có ý định thỉnh tượng Phật đá tự nhiên thì Trường Thanh là địa chỉ mà quý vị có thể yên tâm, nhờ cậy. Tại Trường Thanh luôn hoạt động với sự tận tâm để tạo ra những pho tượng Phật chất lượng nhất. Giá tượng Phật đá tùy thuộc vào kích thước khác nhau nếu quý vị có thắc mắc xin hãy liên hệ với Trường Thanh để được hỗ trợ tư vấn. Với nhiều năm kinh nghiệm chế tác và tạo mẫu tượng, Trường Thanh rất hân hạnh được giúp đỡ các Quý Sư Thầy, Sư Cô, Quý Phật Tử để tạo ra những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao nhất như tượng Di Lặc, tượng Chú Tiểu,…

     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline