La Hán Kháng Môn - Phật pháp gột sạch uế trược tâm hồn

Ngày đăng: 02/10/2021 04:46 PM

     Truyền thuyết Phật giáo nhắc đến Kháng Môn La Hán như một tấm gương cần cù nhẫn nại. Vì không thông minh như anh nên khi xuất gia Ngài không tiếp thu được Phật pháp, kể cả xếp chân ngồi thiền cũng không xong. Về sau được sự chỉ dạy lân mẫn của Thế Tôn, Ngài thực hành pháp môn quét rác với cây chổi trên tay. Nhờ sự kiên trì, dốc tâm thực hành lời dạy của Phật, quét sạch mọi cấu uế bên trong lẫn bên ngoài, Ngài đã chứng Thánh quả.

    Truyền thuyết về Kháng Môn La Hán

    Tôn giả Chú Trà Bán Thác Ca là vị La Hán thứ mười sáu. Hiện tại, ngài cùng một ngàn sáu trăm vị đệ tử trú tại núi Trì Trục. Tên vị La Hán này rất lạ bởi dịch tiếng Hán là Lộ Biên Sanh. Trong kinh A Di Ðà tên ngài là Châu Lợi Bàn Đà GiàHơn hai ngàn năm trăm năm trước, theo phong tục Ấn Ðộ đương thời, người phụ nữ mang thai sắp đến ngày “mãn nguyệt khai hoa” đều phải về lại nhà mẹ mình để sanh. Có một sự trùng hợp đặc biệt là Châu Lợi Bàn Đà Già và anh ngài đều sanh giữa đường lúc mẹ chưa kịp về đến nhà ngoại. Do đó, người đời sau gọi ngài là Tiểu Lộ Biên Sanh, sinh bên đường nhỏ và gọi anh Ngài là Ðại Lộ Biên Sanh, sinh bên đường lớn.

     

    la-han-khang-mon-phat-phap-got-sach-ue-truoc-tam-hon-truong-thanh

    Kháng Môn La Hán như một tấm gương cần cù nhẫn nại | tuongphatda.com.vn

     

    Anh Ngài tên Bán Thác Ca tư chất thông minh, xuất gia theo Phật rất sớm, đạt nhiều thành tựu trong tu tập. Lớn lên, ngài cũng theo anh xuất gia. Mặc dù đã xuất gia nhưng ngài tối dạ không ai bằng, trí nhớ kém, thường mặc đồ trái, mang dép trái, sư phụ bảo đi lấy kinh thì ngài lại đi lấy mõ. Vì vậy, Ngài thường bị chúng điệu mắng là đồ ngốc. Bán Thác Ca thấy em mình như vậy, trong lòng rất cảm thông muốn giúp đỡ nhưng cũng không biết làm cách nào hơn. Nhiều năm trôi qua vậy mà chỉ một danh hiệu Phật, ngài niệm không xong, một câu kinh cũng nhớ không nổi. Thậm chí khi đại chúng ngồi thiền, cả đến ngồi xếp bằng, ngài làm cũng không được.

    Một hôm, Bán Thác Ca bảo: Em à! Em quả thật quá ngu. Tu tập ngoài ý chí nghị lực còn cần có trí tuệ thông minh mẫn tiệp. Em đã khờ khạo thế này thì dứt khoát nên về nhà cuốc đất làm ruộng, trồng dâu nuôi tằm đi, chứ theo Phật mà như thế này chỉ uổng phí công phu, sẽ không có kết quả. Thưa anh, em không muốn xa đức Thế Tôn, em cũng không muốn xa anh, xin cho em tiếp tục ở đây đi. Châu Lợi Bàn Đà Già khẩn khoản xin. Không được! Em ở đây chỉ gây nhiều phiền phức cho mọi người. Em không biết tụng kinh, không biết tọa thiền, không biết niệm Phật, em nên về nhà đi! Bán Thác Ca vẫn không đồng ý.

     

    la-han-khang-mon-phat-phap-got-sach-ue-truoc-tam-hon-truong-thanh

    Hình tượng các vị La Hán bằng đá tự nhiên tại Trường Thanh | tuongphatda.com.vn

     

    Thấy anh kiên quyết không chấp thuận, ngài vô cùng đau khổ. Tuy không muốn về nhưng lại không dám trái lời anh nên ngài đành phải thu dọn đồ đạc rời vườn Kỳ thọ Cấp Cô Độc, nơi chúng Tăng ở và cũng là nơi đức Phật thường giảng kinh thuyết pháp. Rời khỏi vườn, Châu Lợi Bàn Đà Già vừa đi vừa khóc. Khóc xong, ngài đến ngồi dưới gốc cây Bồ Đề suy tư tự hỏi: Sao mình lại ngu thế này? Sao mình không thông minh như anh nhỉ? Mình không nên xa đức Thế Tôn, mình không nên về nhà. Nghĩ đến cảnh bị đuổi về, ngài tủi thân òa khóc sướt mướt.

    Sự tình lúc đó may sao gặp đức Phật ra ngoài vừa về. Nghe trong rừng có người đang khóc, ngài bảo một vị đệ tử đến đó xem thử mới biết là Châu Lợi Bàn Đà Già nên cho gọi ông đến. Châu Lợi Bàn Đà Già đến bên Phật như đứa trẻ thơ được về bên cha. Khi ấy, những uẩn khúc trong lòng chợt hiện lên, ngài lại khóc nức nở thuật lại mọi chuyện. Ðức Phật nghe xong cười rồi an ủi: Châu Lợi Bàn Đà Già này! Thật ra ông đâu có ngu chút nào đâu! Thấy đức Phật nói mình không ngu, Châu Lợi Bàn Đà Già thấy vui hẳn lên. Ðương nhiên là thật rồi. Ðức Phật nói nghiêm nghị, nét mặt không chút trêu đùa. Ðức Phật từ ái bảo ông cứ tạm thời ông cứ ở lại đây, sau này đức Phật sẽ đích thân đến dạy ông tu tập! 

    Thỉnh tượng La Hán Kháng Môn bằng đá chất lượng tại Trường Thanh

    Nếu quý khách muốn thỉnh một trong 18 vị La Hán chất lượng . Trường Thanh là cơ sở uy tín để bạn chọn lựa. Trường Thanh cung cấp rất nhiều loại tượng La Hán bằng đá với giá tốt nhất thị trường.

    - Tất cả các tượng Phật đá đủ mọi kích thước đều trải qua sự điêu khắc của nghệ nhân chuyên nghiệp.

    - Tại Trường Thành, chúng tôi sẽ tư vấn đầy đủ các thông tin về cách thỉnh, cách thờ, cách đặt và cách giữ bóng cho tượng phật bằng đá.

    - Giá tượng La Hán Kháng Môn bằng đá tùy thuộc vào kích thước khác nhau nếu quý vị có thắc mắc xin hãy liên hệ với Trường Thanh để được hỗ trợ tư vấn.

    Ngoài ra, tại Trường Thanh chúng tôi còn cung cấp các loại đá tự nhiên, tượng đá tự nhiên cao cấp khác như tượng Di Lặc, tượng Chú Tiểu,…  

     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline