La Hán Phục Hổ - Biểu tượng của sức mạnh

Ngày đăng: 02/10/2021 05:25 PM

    Tên thật của La Hán Phục HổĐạt Ma Đa La, người ở núi Hạ Lan tỉnh Cam Túc. Thuở nhỏ Đạt Ma Đa La đến chùa, rất thích chiêm ngưỡng hình tượng 16 vị La Hán thờ trong điện. Sư phụ cũng hay kể cho cậu bé nghe những chuyện thần kỳ của các vị La Hán, dần dần trong tánh linh trẻ thơ in đậm hình ảnh các Ngài, thậm chí khi ngủ cũng mơ thấy. Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của Trường Thanh để hiểu rõ hơn về vị La Hán trong Phật giáo.

    Truyền thuyết về La Hán Phục Hổ

    Một hôm trong khi đang chiêm lễ, Đạt Ma Đa La bỗng thấy các hình tượng La Hán cử động, vị thì quơ tay, vị thì chớp mắt như người thật. Ngỡ mình hoa mắt, Đạt Ma Đa La định thần nhìn kỹ lại, lần này thấy rõ hơn, một số vị còn cười tươi tắn. Từ đó Đạt Ma Đa La càng thêm siêng năng lễ kỉnh, ngày nào cũng được chứng kiến các kỳ tích cảm ứng. Đạt Ma Đa La theo hỏi một vị La Hán cách tu tập để được trở thành La Hán. Ngài chỉ dạy cậu nên siêng năng tọa thiền, xem kinh, làm các việc thiện. Đạt Ma Đa La phát tâm tu hành, thực hiện lời dạy của bậc La Hán nên chẳng bao lâu chứng quả.

    Thành một A La Hán thần thông tự tại, Ngài thường du hóa trong nhân gian, giảng kinh thuyết pháp, gặp tai nạn liền ra tay cứu giúp. Tôn giả ba lần thu phục một con hổ dữ đem nó về núi cho tu, đi đâu thì dẫn theo. Bên cạnh hình tượng Ngài người ta vẽ thêm một con hổ, Ngài thành danh La Hán Phục Hổ. Theo đó, một hôm, trên đường du hóa đến núi Hạ lan tỉnh Cam Túc, ngài ghé vào một gia đình nọ, đang định xin miếng nước uống thì không biết chuyện gì mà thấy gia đình này lại khóc lóc thảm thiết. Ngài hỏi ra thì được biết gần đây xuất hiện một con hổ dữ ăn thịt người, anh em của nhà nọ đều bị nó ăn thịt hết rồi. 

     

    la-han-phuc-ho-bieu-tuong-cua-suc-manh-truong-thanh

    Tên thật của La Hán Phục Hổ là Đạt Ma Đa La | tuongphatda.com.vn

     

    Nghe xong, ngài an ủi gia đình rồi hứa sẽ thu phục con hổ dữ. Ngay trên con đường nhỏ hổ thường ẩn hiện đi qua, La Hán Phục Hổ liền đào một cái bẫy, phía trên ngài lấy cỏ phủ kín lại, gần tối, con hổ dữ quả nhiên lại xuống núi rồi sa vào trong bẫy sâu. Hổ gầm rống vùng vẫy suốt hai ngày đêm trong bẫy, tiếng gầm càng lúc càng nhỏ, trông biết nó đã sức cùng lực kiệt, lúc này ngài mới đến đứng trên bẫy bảo: Nếu ngươi đồng ý không hại người nữa, ta sẽ cho ngươi con đường sống. Hổ gục đầu không nói, có vẻ ăn năn nên ngài thả nó đi.

    Lần này, con hổ đã phát hiện ra ngài từ xa, nên đợi ngài đến gần một tảng đá, hổ thình lình xông ra. Tuy lách người qua được nhưng do không cẩn thận ngài bị trượt ngã. Hổ tiếp tục quay đầu tấn công. Thấy nó vồ tới mà chưa kịp đứng dậy, ngài vội ném bình bát ra, bình bát lập tức phát hào quang biến to ra, hổ vừa nhảy tới thì rơi gọn vào trong bát. Liền khi ấy, bình bát từ từ thu nhỏ lại. Này nghiệt súc! Ðây là lần cuối cùng ta tha cho ngươi đi, lần sau nếu còn tiếp tục hại người nữa thì đừng trách ta. Nói xong, ngài thả hổ đi. Từ trong bát được thả ra, hổ trông rất nhỏ. Ngài lại niệm mấy câu thần chú cho nó trở lại nguyên hình. Trong tâm có vẻ vẫn không phục, nó liếc nhìn ngài một cái rồi uể oải bước đi. Ba ngày sau, gia đình gần đó lại đưa tin hổ hại người. Vì vậy, ngài lại phải một phen lên núi.

     

    la-han-phuc-ho-bieu-tuong-cua-suc-manh-truong-thanh

     La Hán Phục Hổ có sức mạnh vô biên | tuongphatda.com.vn

     

    Nhưng lần này nó gọi thêm cả bầy mấy ngàn con cả lớn nhỏ đến. Khi Phục Hổ La Hán vừa đi tới lưng chừng núi thì bị bọn chúng bao vây, con nào cũng nhe nanh múa vuốt nhìn ngài với ánh mắt hung tợn. Bỗng con quái hổ giận dữ rống lên, lát sau mấy ngàn con kia cũng đồng thanh tương trợ. Tiếng gầm chấn động cả núi rừng, đá trên núi lăn xuống dồn dập. La Hán Phục Hổ không chút hoang mang, vẫn thản nhiên ngồi xuống tọa thiền, miệng niệm thần chú. Khi ấy, bỗng nhiên xuất hiện vòng lửa đỏ rực bao quanh Ngài. Hổ là loài sợ lửa nên đầu tiên những con nhát gan chạy trước, lát sau cả đám thấy không đủ sức cũng bỏ chạy theo, cuối cùng chỉ còn lại mình con quái hổ. Thấy không làm gì được ngài nên nó cũng chạy trốn, song bị túm đuối rồi khóa chặt, nó cố sức giãy giụa đủ cách nhưng không có cách gì thoát ra được.

    Ðợi nó ngoan ngoãn, ngài vỗ đầu từ ái bảo: Ăn thịt người là không tốt, đời đời kiếp kiếp về sau sẽ không được đầu thai làm người. Ngươi nên cải tà quy chánh, theo làm thị giả về núi tu hành với ta, giúp ta hoằng dương Phật pháp, cứu độ chúng sanh. Hiểu được tiếng người nên nó gật đầu vui vẻ đi theo ngài. Do đó, về sau bên cạnh Ðạt Ma Đa La, người ta thường vẽ thêm một con hổ nằm.

    Thỉnh tượng Phục Hổ La Hán bằng đá chất lượng tại Trường Thanh

    Tại Trường Thanh luôn hoạt động với sự tận tâm để tạo ra những pho tượng La Hán Phục Hổ chất lượng nhất. Giá tượng 18 vị La Hán tùy thuộc vào kích thước khác nhau nếu quý vị có thắc mắc xin hãy liên hệ với Trường Thanh để được hỗ trợ tư vấn. Với nhiều năm kinh nghiệm chế tác và tạo mẫu tượng, Trường Thanh rất hân hạnh được giúp đỡ các Quý Sư Thầy, Sư Cô, Quý Phật Tử để tạo ra những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao nhất như tượng Di Lặc, tượng Chú Tiểu,…

     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline