Ý nghĩa về Phật Quan Thế Âm Bồ Tát đứng trên đài sen

Ngày đăng: 25/09/2021 06:11 PM

    Phật Quan Âm Bồ Tát là một hình tượng gần gũi với tất cả các tín đồ Phật Giáo. Ngài là biểu tượng của lòng đại bi và cũng là chỗ nương cậy mong cầu cứu khổ của tất cả chúng sinh. Vì thế mà chúng sinh đang khổ đau thường quay hướng về Ngài để được chở che, dẫn dắt. Theo sử sách cho rằng hình tượng quan âm bồ tát là biểu tượng của điềm lành, lòng từ bi bác ái, hướng thiện, hướng Phật, hóa hung khí, đem lại bình an, giải trừ tai ách cho gia chủ.

    Trong Phật giáo hoa sen mang ý nghĩa gì ?

    Theo tinh thần Phật giáo Nguyên thủy: Thường hoa sen xuất phát từ trong bùn nhơ, luôn luôn sen mọc trong ao, trong hồ. Điều đó ca dao Việt Nam đã có nhắc đến và quý vị cũng đã nhớ, đã thuộc. Như vậy giá trị của hoa sen là từ nơi bùn nhơ sen trỗi dậy, vươn lên khỏi bùn, ra khỏi nước rồi trổ hoa. Lúc đầu mầm nó chui trong bùn nhưng khi gần trổ hoa thì nó vượt khỏi bùn, ngâm trong nước và lên khỏi mặt nước mới trổ hoa. Khi ở trong bùn thì hôi, nhưng khi nó nở hoa thì thơm ngát.

    Vậy giá trị của hoa sen là từ chỗ nhơ nhớp hôi hám mà trổ hoa có mùi hương tinh khiết, đó là điểm kỳ đặc của hoa sen. Tỉ dụ như hoa hồng, hoa cúc, hoa mai chúng ta trồng trên khô, trổ hoa thơm thì cũng thường, vì chúng không có cái gì hôi hám. Còn sen ở trong bùn lại trổ được hoa thơm, điều đó thật hiếm có. Thế nên đạo Phật dùng ý nghĩa này của hoa sen để tượng trưng cho người tu hành.

     

    y-nghia-ve-phat-quan-the-am-bo-tat-dung-tren-dai-sen-truong-thanh

    Hình tượng Phật Mẹ Quan Âm đứng trên đài sen được chế tác tinh tế tại Trường Thanh | tuongphatda.com.vn

     

    Như vậy hoa sen từ lúc mới mọc đến khi trổ hoa trải qua nhiều giai đoạn: Giai đoạn một là ở trong bùn, giai đoạn hai là ra khỏi bùn ở trong nước, giai đoạn ba là ra khỏi nước, giai đoạn bốn là nở hoa thơm ngát. Cũng như vậy cuộc đời của Đức Phật Quan Thế Âm Bồ Tát có nhiều giai đoạn: giai đoạn một là đam mê dục lạc ở thế gian, giai đoạn hai là vượt thành xuất gia, giai đoạn ba khi tu Ngài cố gắng tinh tấn tu cho đến được giới thanh tịnh, điều phục được tâm, giai đoạn bốn là giác ngộ viên mãn.

    Trước kia, khi Phật Thích Ca đản sinh, Ngài đi bảy bước và có bảy hoa sen đỡ bàn chân Ngài. Các vị Chư Phật, Bồ-tát thường được miêu tả ngồi hay đứng trên đài sen tay cầm hoa sen.Trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa cũng lấy hoa sen làm đề kinh.

    Hình tượng Phật Mẹ Quan Âm đứng trên đài sen mang ý nghĩa gì ?

    Chúng ta không còn xa lạ gì với hình ảnh tượng Phật Quan Âm đứng trên đài sen. Đây có thể coi là biểu tượng của Đức Phật. Trước khi trở thành Phật, Quan Thế Âm Bồ Tát sống trong nhung lụa, có thể nói là nhiễm bụi bẩn của cuộc đời cũng như mầm sen còn ở trong bùn đất tăm tối. Đến khi Ngài xuất gia tu thành chính quả nghĩa là hoa sen đã vươn mình nở rộ khỏi bùn đất.

    Hoa sen còn tượng trưng cho sự bình đẳng, qua ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo cũng gửi gắm một thông điệp: bất cứ ai cũng có thể thức tỉnh, tu hành để thoát khỏi ngũ dục của cuộc đời nếu có ý chí, sự quyết tâm. Sống trong bùn đất nhuốc nhơ nhưng vẫn tỏa hương thơm ngát cho đời, hiếm có một loại hoa nào được như vậy. Đó cũng chính là những điều tượng trưng cho giáo lý Đức Phật muốn truyền đạt cho con người.

     

    y-nghia-ve-phat-quan-the-am-bo-tat-dung-tren-dai-sen-truong-thanh

    Hình tượng Phật Mẹ Quan Âm đứng trên đài sen có thể xem là biểu tượng của Đức Phật | tuongphatda.com.vn

    Thỉnh tượng Phật Quan Âm bằng đá tự nhiên chất lượng cao tại Trường Thanh

    Qua bài viết trên mà Trường Thanh vừa cung cấp đến quý vị những ý nghĩa tốt đẹp về hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát trong văn hóa Phật giáo.Nếu quý vị đang có mong muốn thỉnh thượng tượng Phật bằng đá thì Trường Thanh là địa chỉ mà quý vị có thể yên tâm, nhờ cậy. Tại Trường Thanh luôn hoạt động với sự tận tâm để tạo ra những pho tượng Phật bằng đá  chất lượng nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm chế tác và tạo mẫu tượng, những người thợ Trường Thanh tạo ra những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao nhất như  tượng Di Lặc , tượng Chú Tiểu,…

     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline