18 Vị La Hán trong Phật giáo gồm những ai ? (Phần 1)

Ngày đăng: 25/09/2021 08:09 PM

     Thập bát La Hán tượng trưng cho tín ngưỡng dân gian đặc thù. Tuy cuộc đời của các Ngài siêu nhiên và kỳ bí nhưng lại rất gần gũi với chúng sanh. Tương truyền ở đời nhà Thanh (Trung Quốc), sau khi tạc tượng 16 vị A La Hán. Tượng Khánh Hữu tôn giả và đại sư Huyền Trang được người dân thêm vào với lòng tôn kính. Tuy nhiên, vào năm Thanh Càn Long, Hoàng đế đã xác định lại vị La Hán thứ 17 và 18. Đó là La Hán Hàng Long và La Hán Phục Hổ. Bởi họ đều là đệ tử của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

    18 vị La Hán trong Phật giáo gồm những ai ?

    La Hán Thác Tháp: Tên của Ngài được biết đến là Subinda. Thường ngày, Ngài tu tập rất tinh nghiêm, giúp người nhiệt tình nhưng ít thích nói chuyện. Tôn giả ít khi đi theo đức Phật ra ngoài, Ngài chỉ ở yên nơi tịnh xá đọc sách hoặc quét sân.

     

    18-vi-la-han-trong-phat-giao-gom-nhung-ai-phan-1-truong-thanh1

    Hình tượng La Hán Thác Tháp tại Trường Thanh | tuongphatda.com.vn

     

    La Hán Thám Thủ: Hình tượng đưa hai tay lên rất sảng khoái của một vị La-hán sau cơn thiền định. Ngài tên là Panthaka, Trung Hoa dịch: Đại lộ biên sanh. Tương truyền Ngài được sanh ở bên đường, khi mẫu thân trở về quê ngoại sinh nở theo phong tục Ấn Độ.

    La Hán Khai Tâm: Hình tượng vạch áo bày ngực để hiển lộ tâm Phật. Ngài tên là Thú-bác-ca (Jivaka). Thú-bác-ca vốn là một Bà-la-môn nổi danh, nghe nói thân Phật cao một trượng sáu, Thú-bác-ca không tin nên chặt một cây trúc dài đúng một trượng sáu để đích thân đo Phật. Lạ thay, dù đo bất cứ cách nào, thân Phật vẫn cao hơn một chút. 

    La Hán Khánh Hỷ: Ngài tên là Kanakavatsa, còn gọi là Yết-nặc-ca-phược-sa. Đức Phật thường khen Ngài là vị La-hán phân biệt thị phi rõ ràng nhất. Khi chưa xuất gia Ngài là người rất tuân thủ khuôn phép, giữ gìn từ lời nói đến hành động, một ý nghĩ xấu cũng không cho phát khởi. Sau khi xuất gia, Ngài càng nỗ lực tinh tấn tu tập, nhờ thiện căn sâu dày Ngài chứng quả A-La Hán rất mau.  

    La Hán Tĩnh Tọa: Tên của Ngài là Nakula. Trên vách hang thứ 76 của động Đôn Hoàng có vẽ hình tượng Ngài ngồi kiết già trên phiến đá. Theo truyền thuyết, Ngài thuộc gia cấp Sát-đế-lợi sức mạnh vô song, đời sống chỉ biết có chiến tranh chém giết. Khi theo Phật xuất gia, Ngài đạt quả A-La Hán trong tư thế tĩnh tọa.

    La Hán Ba Tiêu: Tên của Ngài là Vanavàsin. Theo truyền thuyết khi mẹ Ngài vào rừng viếng cảnh, mưa to dữ dội và bà hạ sInh Ngài trong lúc ấy. Sau khi xuất gia với Phật, Ngài thích tu tập trong núi rừng, thường đứng dưới các cây chuối nên còn được gọi là La-hán Ba Tiêu.

     

    18-vi-la-han-trong-phat-giao-gom-nhung-ai-phan-1-truong-thanh2

    Hình tượng La Hán Ba Tiêu được chế tác từ đá tự nhiên | tuongphatda.com.vn

     

    La Hán Tiếu Sư: Tên của Ngài là Phạt-xà-la-phất-đa-la (Vajraputra). Tương truyền khi còn ở thế tục, Ngài làm nghề thợ săn, thể lực rất tráng kiện, một tay có thể nâng một con voi, hoặc nắm một con sư tử ném xa hơn 10 mét. Mỗi khi muông thú chạm mặt Ngài, chúng đều hoảng sợ lánh xa. Sau khi xuất gia, Ngài nỗ lực tu tập, chứng quả La-hán. Lại có một con sư tử thường quấn quýt bên Ngài, do đó Ngài biệt hiệu La-hán Đùa Sư Tử.

     La Hán Tọa Lộc: Ngài tên là Pindolabharadvaja, xuất thân dòng Bà-la-môn, là một đại thần danh tiếng của vua Ưu Điền. Ngài thích xuất gia nên rời bỏ triều đình vào rừng núi nỗ lực tu tập, sau khi chứng Thánh quả cưỡi hươu về triều khuyến hóa vua, nhân đó được tặng danh hiệu La-hán Cưỡi Hươu.

    La Hán Trường Mi: Tên của Ngài là Ajita thuộc dòng Bà-la-môn nước Xá-vệ. Theo truyền thuyết khi Ngài mới sinh ra đã có lông mày dài rủ xuống, điều báo hiệu kiếp trước Ngài là một nhà sư. Sau khi theo Phật xuất gia, Ngài phát triển thiền quán và chứng A-La Hán.

    Thỉnh tượng 18 vị La Hán bằng đá chất lượng tại Trường Thanh

    Nếu quý khách muốn thỉnh một trong 18 vị La Hán chất lượng cao. Trường Thanh là cơ sở uy tín để bạn chọn lựa.

    Trường Thanh cung cấp rất nhiều loại tượng Phật La Hán bằng đá với giá tốt nhất thị trường.

    - Tất cả các tượng Phật đá đủ mọi kích thước đều trải qua sự điêu khắc của nghệ nhân chuyên nghiệp.

    - Tại Trường Thành, chúng tôi sẽ tư vấn đầy đủ các thông tin về cách thỉnh, cách thờ, cách đặt và cách giữ bóng cho tượng phật bằng đá.

    - Giá tượng La Hán bằng đá tùy thuộc vào kích thước khác nhau nếu quý vị có thắc mắc xin hãy liên hệ với Trường Thanh để được hỗ trợ tư vấn.

    Ngoài ra, tại Trường Thanh chúng tôi còn cung cấp các loại đá tự nhiên, tượng đá tự nhiên cao cấp khác như tượng Di Lặc, tượng Chú Tiểu,…  

     


    footer-tuong-phat-da-truong-thanh
      

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline