Ý nghĩa vòng hào quang của Bồ Tát và Phật Thích Ca

Ngày đăng: 04/09/2021 11:06 PM

    Ngày nay, những bức tượng Phật đá ở các chùa chiền, thiện viện hay ở các gia đình Phật tử luôn được được tôn trọng với lòng thành kính thiêng liêng. Và người ta thờ cúng, cúng dường tượng Phật như một cách thể hiện lòng tin của mình vào Phật Pháp nhiệm màu và hướng đến những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

    Trong nghệ thuật hội họa Phật giáo, không chỉ riêng những bức tượng mà là những tranh ảnh, người ta thường thấy sau lưng các vị Phật và Bồ Tát được bao trùm bởi những vòng hào quang rực rỡ và được khắc họa hết sức chân thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể biết được rõ về các vòng hào quang này cũng như hiểu được ý nghĩa của vòng hào quang này. Hãy cùng theo chân Trường Thanh để tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết này nhé!

     

    tuongquanamda

    Tượng Quan Âm Bồ Tát có vòng hào quang sau đầu | tuongphatda.com.vn

     

    Vị trí vòng hào quang của Phật Đá và Bồ Tát

    Đối với các tượng Phật, Bồ Tát và các thánh giả, hầu hết đều được bao trùm bởi một vầng sáng rực. Và vầng hào quang ở đầu và lưng là đặc trưng cơ bản để phân biệt quả vị Phật, và không phải vị nào cũng có hào quang ở các vị trí giống nhau. Do đó, cần phải đặc biệt xem trọng để có những cách phân biệt đúng:

    - “Thành Phật” là cảnh giới cao nhất của Phật giáo, và bản chất của giác ngộ là được ánh sáng quang minh phổ chiếu. Phật Đà có quả vị cao nhất, vì thế Ngài có cả vòng hào quang sau đầu hào quang ở sau lưng luôn rực tỏa, thể hiện được ý nghĩa rằng Ngài đã đạt đến cảnh giới của sự giác ngộ.

    - Bồ Tát là các vị có quả vị cao thứ 2, sau Phật Đà. Bồ Tát chỉ có vầng hào quang ở sau đầu và không có ở sau lưng. Ở các tượng Quan Âm Bồ Tát cũng có thể thấy thường được điêu khắc vòng hào quang ở sau đầu.

    - Có quả vị sau Bồ Tát là các vị Thanh văn, Hộ pháp. Dựa theo giáo nghĩa, chỉ có những vị có đức hạnh đã viên mãn mới có vầng hào quang ở đầu. 

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    tuongphatda

     

    Ý nghĩa vòng hào quang xung quanh tượng Phật đá

    Những ánh hào quang chung quanh tượng Phật đá biểu tượng cho ánh sáng trí tuệ của Ngài, luôn soi rọi cho thế gian. Hào quang được phóng ra từ giữa chặng mày tượng trưng cho trí tuệ không vướng thiên kiến. Còn hào quang lưu xuất từ đỉnh đầu thì nói lên ý nghĩa kết quả tột cùng của sự đại ngộ. Và theo một truyền thuyết kể, Đức Phật còn dùng ánh hào quang trắng của người để bảo vệ một đứa bé luôn miệng gọi Nam Mô Phật khỏi Quỷ vương.

    Thờ tượng Phật có hào quang mang ý nghĩa gì?

    Với những ý nghĩa đặc biệt của vòng hào quang xung quanh chư vị Phật mà người ta thường thờ hoặc cúng dường tượng Phật có hào quang với mong muốn ánh sáng trí tuệ của Ngài sẽ giúp soi rọi cho con người luôn đi đúng hướng thiện, thân tâm chấp niệm, không làm điều xấu, thức tỉnh và thành tâm hướng đến Phật pháp cùng những điều thiện lành. 

     

    tuongphatđa

    Tượng Phật Thích Ca bằng đá Ấn Độ có hào quang giúp soi rọi cho nhân gian | tuongphatda.com.vn

     

    Những vòng hào quang ở phía sau lưng và đầu của tượng Phật còn thể hiện được rằng các Ngài luôn soi đường chỉ lối cho chúng sinh để mọi người luôn sáng suốt, vượt qua mọi nghịch cảnh, tình huống khó khăn nơi trần thế. Ngoài ra, việc thành tâm niệm Phật, một lòng hướng về Phật pháp, nguyện lực quang minh và hào quang của Ngài cũng sẽ  giúp ta nhiếp thọ và chân tâm hiển bày.

    Với những phân tích kể trên, tin rằng quý Phật tử đã nhận ra được giá trị tinh thần mà hào quang Đức Phật mang lại cho chúng sanh trần gian. Và để tìm mua, thỉnh các tượng Phật đá có vòng hào quang theo yêu cầu, quý Phật tử có thể liên hệ với Công Ty Đá Mỹ Nghệ Trường Thanh. Chúng tôi với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp chắc sẵn sẽ luôn sẵn sàng phục vụ quý khách ngày khi có nhu cầu. Mọi thông tin liên hệ có thể xem thêm ngay bên dưới đây.

     

    footer-tuong-phat-da-truong-thanh

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline