Kinh Phật an vị Thiền Tông - An vị tượng Phật đá

Ngày đăng: 15/09/2022 05:30 AM

    Ngay từ đầu đề của Kinh cũng đã nói lên về công dụng, Kinh Phật An Vị sẽ được đọc khi các ngôi chùa lớn nhỏ hoặc các vị phật tử thỉnh tượng Phật đá về nhà để thờ. Trước khi đặt để tượng lên bàn thờ thì cần phải lập nghi thức để thỉnh Phật An vị. 

    Quá trình thỉnh thờ và tụng niệm này là vô cùng cần thiết khi bạn thỉnh một bức tượng mới về nhà. Qua bài Kinh này như thế thông báo đến chư Phật rằng bạn đang thờ chư Phật hoặc cũng có thể nói là báo danh ngôi nhà của mình, mong các Ngài về hội họp và cầu bình an cho ngôi nhà của mình. Hãy cùng Trường Thanh tìm hiểu qua các trì tụng bài tượng Phật đá điêu khắc này nhé.

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

    Tượng Mẹ Quan Âm được điêu khắc tỉ mỉ tại Trường Thanh | tuongphatda.com.vn

     

    Đọc Kinh Phật An Vị khi nào? 

    Kinh Phật cầu an này sẽ được đọc khi một ngôi chùa mới, nơi niệm Phật đường, thiền thất mới có một pho tượng Phật được thỉnh về thờ. Ngay cả người Phật tử tại gia muốn thờ Phật cũng đều phải tổ chức lễ an vị và tụng bài Kinh này.

    Về ý nghĩa thì “An vị Phật” chính là nói tôn trí đức Phật vào một nơi bàn thờ uy nghiêm cố định để ngày ngày chúng ta đến trước đốt nhang đọc kinh kỳ nguyện.

    Lễ an vị không bắt buộc yêu cầu phải làm lớn hay nhỏ mà sẽ tùy theo khả năng của gia chủ. Trong các lễ an vị tốt nhất nên thỉnh được chư Tăng từ các ngôi chùa đến chú nguyện, tụng kinh để được thêm công đức lành đến với gia đình. 

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

    Tượng Quan Âm tại Trường Thanh được điêu khắc với nhiều hình dáng khác nhau | tuongphatda.com.vn

     

    Lễ An Vị Phật diễn ra như thế nào?

    Sau khi lễ Phật, tiếng khai chuông khai mõ, khai kinh lúc này là tốt nhất, tới lúc tụng chú đại bi, người chủ lễ (Tăng) cầm một cành hoa và ly nước đi chung quanh tượng Phật vừa đọc chú, vừa rảy nước. Việc làm này có nghĩa là tẩy rửa bụi trần bên ngoài cửa, tiêu trừ mọi phiền não, nghiệp chướng để cầu an lạc cho tất cả mọi người.

    Người Phật tử sau khi đọc kinh nhằm an vị Phật, an vị tượng đá điêu khắc tin tưởng rằng, từ khi có tôn tượng đức Phật, tượng Phật được thỉnh về nhà như là một biểu tượng gần gũi với các sinh hoạt hằng ngày của chúng ta lúc vui buồn, khi mừng giận, chán nản, khổ tâm chỉ cần chúng ta nhìn vào tượng Phật thì thấy tâm bình yên hơn hẳn.

    Để việc làm lễ diễn ra tốt đẹp thì trước khi làm lễ, tất cả thành viên trong gia đình nếu tham gia làm lễ phải vệ sinh thân thể, tắm gội sạch sẽ, ăn chay, trai giới là những điều đặc biệt cần thiết.

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

    Tượng Mẹ Quan Âm được điêu khắc với nhiều nét mặt khác nhau | tuongphatda.com.vn

     

    Nghi thức trì tụng Kinh Phật An Vị 

    Sau đây là Kinh Phật cho người tại gia đã được Trường Thanh tổng hợp, xin mời quý phật tử xem qua và tụng niệm: 

    Niệm hương lễ bái: 

    (Thắp đèn đốt hương trầm xong, đứng ngay ngắn chắp tay để ngang ngực mật niệm)

    Tịnh Pháp giới chơn ngôn: 

    Án lam xóa ha. (3 lần)

    Tịnh tam nghiệp chơn ngôn: 

    Án ta phạ bà phạ, truật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ, bà phạ truật độ hám. (3 lần)

    (Chủ lễ thắp ba cây hương quỳ ngay thẳng cầm hương ngang trán niệm bài cúng hương).

    Cúng hương: 

    Nguyện thử diệu hương vân,

    Biến mãn thập phương giới,

    Cúng dường nhứt-thế Phật,

    Tôn pháp chư Bồ tát,

    Vô biên Thanh-Văn chúng,

    Cập nhứt thế Thánh-Hiền,

    Duyên khởi quang minh đài,

    Xứng tánh tác Phật-sự,

    Phổ huân chư chúng-sanh,

    Giai phát Bồ-đề tâm,

    Viễn-ly chư vọng-nghiệp,

    Viên-thành vô-thượng đạo.

    Kỳ nguyện: 

    Huỳnh kim mãn nguyệt tướng

    Tam-giới độc xưng tôn

    Hàng phục chúng ma quân

    Chư thiên giai cung thủ.

    Tứ bát đoan-nghiêm vi-diệu tướng

    Tam kỳ quả mãn kiếp tu lai

    Diện như mãn nguyệt mục như liên

    Thiên thượng nhơn gian hàm cung kính.

    Như-lai đức tướng, nan tận tán dương, kim hữu Phật-tử (1)… cầu (2)… cung đối Phật-tiền, hào tướng quang trung, phủ thùy minh chứng.

    (Ðứng dậy cắm hương, rồi chắp tay đứng thẳng niệm bài tán dương Phật bảo như sau. Nếu đông người thì cả chúng đều đọc).

    (1) Tên họ và pháp-danh

    (2) Cầu nguyện việc gì hãy nói rõ ra.

    Tán dương Phật bảo: 

    Pháp vương vô-thượng tôn

    Tam-giới vô luân thất

    Thiên nhơn chi Ðạo-sư

    Tứ-sanh chi từ-phụ

    Ư nhứt niệm quy-y

    Năng diệt tam-kỳ nghiệp

    Xưng dương nhược tán-thán

    Ức kiếp mạc năng tận.

    Quán tưởng: 

    Năng lễ, sở lễ tánh không tịch,

    Cảm ứng đạo-giao nan tư nghì,

    Ngã thử đạo tràng như Ðế-châu,

    Thập phương chư Phật ảnh hiện trung,

    Ngã thân ảnh hiện chư Phật tiền,

    Ðầu diện tiếp túc quy mạng lễ.

    – Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tận hư-không, biến pháp-giới, quá, hiện, vị-lai thập-phương chư Phật, Tôn-Pháp, Hiền-Thánh Tăng, Thường-trú Tam-Bảo. (1 lạy)

    – Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Ta-bà Giáo-chủ Bổn-sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Ðương-lai hạ sanh Di-Lặc Tôn Phật, Ðại-trí Văn-Thù Sư-Lợi Bồ-tát, Ðại-hạnh Phổ-Hiền Bồ-tát, Hộ-Pháp Chư-tôn Bồ-tát, Linh-sơn hội thượng Phật Bồ-tát. (1 lạy)

    – Chí tâm đảnh lễ: Nam-mô Tây-phương Cực-lạc thế-giới Ðại-từ Ðại-bi A-Di-Ðà Phật, Ðại bi Quán-Thế-AÂm Bồ-tát, Ðại-Thế-Chí Bồ-tát, Ðại-nguyện Ðịa-Tạng-Vương Bồ-tát, Thanh-tịnh Ðại-hải-chúng Bồ-tát. (1 lạy)

    (Ðứng ngay, vô chuông mõ và tụng kinh):

    Tán dương chi: 

    Dương-chi tịnh thủy,

    Biến sái tam-thiên,

    Tánh không bát-đức lợi nhơn thiên,

    Pháp-giới quảng tăng diên…

    Diệt tội tiêu khiên,

    Hỏa diệm hóa Hồng-liên.

    Nam-mô Thanh-Lương-Ðịa Bồ-Tát Ma-ha-tát. (3 lần)

    Bài tựa Chú Lăng Nghiêm: 

    Nam-mô Lăng-Nghiêm Hội-thượng Phật Bồ-tát. (3 lần)

    Diệu trạm tổng trì bất động tôn

    Thủ-Lăng-Nghiêm-Vương thế hi hữu

    Tiêu ngã ức kiếp điên-đảo tưởng

    Bất lịch tăng-kỳ hoạch pháp thân

    Nguyện kim đắc quả thành bảo-vương

    Hườn độ như thị hằng sa chúng

    Tương thử thâm tâm phụng trần-sát

    Thị tắc danh vị báo Phật ân

    Phục thỉnh Thế-Tôn vị chứng-minh

    Ngũ-trược ác-thế thệ tiên nhập

    Như nhứt chúng-sanh vị thành Phật

    Chung bất ư thử thủ nê-hoàn.

    Ðại-hùng đại-lực đại-từ-bi

    Hi cánh thẩm trừ vi-tế hoặc

    Linh ngã tảo đăng vô-thượng giác

    Ư thập phương giới tọa đạo tràng

    Thuấn nhã đa tánh khả tiêu vong

    Thước-ca-ra tâm vô động chuyển.

    Nam-mô thường-trụ thập phương Phật. 

    Nam-mô thường-trụ thập phương Pháp.

    Nam-mô thường-trụ thập phương Tăng.

    Nam-mô Thích-Ca Mâu-Ni Phật. 

    Nam-mô Phật-đảnh Thủ-Lăng-Nghiêm.

    Nam-mô Quán-Thế-Âm Bồ-tát.

    Nam-mô Kim-Cang-Tạng Bồ-tát. 

    Nhĩ thời Thế-Tôn, tùng nhục-kế trung, dõng bá bảo-quang, quang trung dõng xuất, thiên diệp bảo liên, hữu hóa Như-Lai, tọa bảo hoa trung, đảnh phóng thập đạo, bá bảo quang-minh, nhứt nhứt quang-minh, giai biến thị hiện, thập hằng hà sa, Kim-Cang mật tích, kình sơn trì sử, biến hư-không giới, đại chúng ngưỡng quan, úy ái kiêm bảo, cầu Phật ai hựu, nhứt tâm thính Phật, vô-kiến đảnh tướng, phóng quang Như-Lai, tuyên thuyết thần chú:

    Án, a na lệ, tỳ xá đề, bệ ra bạt xà ra đà rị, bàn đà bàn đà nể, bạt xà ra bàn ni phấn. Hổ hồng, đô lô ung phấn, ta bà ha. (3 lần)

    (Câu này tụng 3 lần)

    Bồ-tát liểu đầu Cam-lồ thủy

    Năng linh nhứt đích biến thập phương

    Tinh chuyên cấu uế tịnh quyên trừ

    Linh thử đạo-tràng tất thanh tịnh.

    Nam-mô Cam-Lồ-Vương Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)

    Chú Đại Bi 

    Nam-mô Ðại-Bi Hội-Thượng Phật Bồ-Tát. (3 lần)

    Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại-bi tâm đà-la-ni.

    Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

    Nam-mô a rị da, bà lô yết đế, thước bát ra da, Bồ-đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da, án, tát bàn ra phạt duệ số đát na đát tỏa.

    Nam-mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà.

    Nam-mô na ra cẩn trì hê rị ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu thâu bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ-đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na a ra sâm Phật ra xá-lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ-đề dạ bồ-đề dạ, bồ-đà dạ, bồ-đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất đà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.

    Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

    Nam-mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.

    Án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha. (3 lần)

    Tán Phật: 

    Phật thân thanh-tịnh tợ lưu ly,

    Phật diện du như mãn nguyệt huy,

    Phật tại thế-gian thường cứu khổ

    Phật tâm vô xứ bất từ-bi.

    Nam-mô Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. (đọc 30 lần)

    Nam-mô Ðương-lai hạ sanh Di-Lặc Tôn Phật. (3 lần)

    Nam-mô Cực-lạc thế-giới A-Di-Ðà Phật. (3 lần)

    Nam-mô Ðại-bi Quán-Thế-AÂm Bồ-tát. (3 lần)

    Nam-mô Ðạo-tràng hội-thượng Phật Bồ-tát. (3 lần)

    (Toàn thể đều tụng Tâm-Kinh)

    Ma - Ha- Bát- Nhã - Ba -La- Mật - Đa - Tâm - Kinh 

    Quán-tự-tại Bồ-tát, hành thâm Bát-nhã Ba-la mật-đa thời, chiếu kiến ngũ-uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.

    Xá-Lợi-Tử ! Sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ, tưởng, hành, thức, diệc phục như thị.

    Xá-Lợi-Tử ! Thị chư Pháp không tướng, bất sanh, bất diệt, bất cấu, bất tịnh, bất tăng, bất giảm. Thị cố không trung, vô sắc, vô thọ, tưởng, hành, thức, vô nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân, ý; vô sắc, thinh, hương, vị, xúc, pháp; vô nhãn giới, nãi chí vô ý-thức-giới, vô vô-minh diệc, vô vô-minh tận, nãi chí vô lão tử, diệc vô lão-tử tận; vô khổ, tập, diệt, đạo; vô trí diệc vô đắc.

     Dĩ vô sở đắc cố, Bồ-đề tát-đỏa y Bát-nhã-ba-la mật-đa cố, tâm vô quái-ngại; vô quái-ngại cố, vô hữu khủng-bố, viễn ly điên-đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết-bàn. Tam-thế chư Phật, y Bát-nhã-ba-la mật-đa cố, đắc A-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề.

    Cố tri Bát-nhã Ba-la-mật-đa, thị đại-thần chú, thị đại minh chú, thị vô-thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú năng trừ nhứt thiết khổ, chơn thiệt bất hư.

    Cố thuyết Bát-nhã-ba-la-mật-đa chú, tức thuyết chú viết: Yết-đế yết-đế, ba-la yết-đế, ba-la-tăng yết-đế, Bồ-đề tát bà ha. (3 lần)

    Nguyện trú kiết tường, dạ kiết tường

    Trú dạ lục thời hằng kiết tường

    Nhứt thiết thời trung kiết tường giả

    Nguyện chư Thượng sư ai nhiếp thọ

    Nguyện trú kiết tường, dạ kiết tường

    Trú dạ lục thời hằng kiết tường

    Nhứt thiết thời trung kiết tường giả

    Nguyện chư Tam-Bảo ai nhiếp thọ

    Nguyện trú kiết tường, dạ kiết tường

    Trú dạ lục thời hằng kiết tường

    Nhứt thiết thời trung kiết tường giả

    Nguyện chư Hộ-Pháp thường ủng hộ.

    Nam-mô Tiêu-tai giáng kiết tường Bồ-tát. (3 lần)

    Sám Phát Nguyện: 

    Ngưỡng nguyện Bổn-Sư Vô-Lượng-Thọ,

    Quán-Âm, Thế-Chí, thánh hiền tăng,

    Ðồng triển oai quan phổ chiếu lâm,

    Cọng tứ minh gia hàm cứu bạt,

    Vô thỉ kim sanh chư tội chướng.

    Lục-căn tam-nghiệp chúng khiên vưu.

    Nhứt niệm viên quang tội tánh không,

    Ðẳng đồng pháp-giới hàm thanh tịnh.

    Hồi hướng: 

    An-vị công-đức thù thắng hạnh,

    Vô biên thắng phước giai hồi-hướng,

    Phổ nguyện pháp-giới chư chúng-sanh,

    Tốc vãng vô-lượng-quang Phật sát.

    Nguyện tiêu tam-chướng trừ phiền-não,

    Nguyện đắc trí-huệ chơn minh liễu,

    Phổ nguyện tội chướng tất tiêu trừ.

    Thế thế thường hành Bồ-tát đạo.

    Nguyện sanh Tây-phương Tịnh-độ trung,

    Cửu phẩm Liên-hoa vi phụ mẫu,

    Hoa khai kiến Phật ngộ vô sanh,

    Bất thối Bồ-tát vi bạn lữ.

    Nguyện dĩ thử công-đức,

    Phổ cập ư nhứt thiết,

    Ngã đẳng dữ chúng-sanh,

    Giai cộng thành Phật-đạo.

    Phục nguyện: 

    Nam-mô A-Di-Ðà Phật.

    Hiện tiền chư Phật-tử…. đẳng, thân xu khương thới, mạng vị bình an, tứ thời vô tiêm tiểu chi tai, bát tiết hữu trùng lai chi khánh. Phổ nguyện: gia đình hưng thạnh, quyến thuộc tăng phước hoàn duyên, pháp-giới chúng-sanh, tề thành Phật-đạo.

    (Ðồng niệm)

    Nam Mô A-Di-Ðà Phật.

    Tam quy y: 

    Tự quy-y Phật, đương nguyện chúng-sanh, thể giải đại-đạo, phát vô-thượng tâm. (1 lạy)

    Tự quy-y Pháp, đương nguyện chúng-sanh, thâm nhập kinh-tạng, trí huệ như hải. (1 lạy)

    Tự quy-y Tăng, đương nguyện chúng-sanh, thống-lý đại-chúng, nhứt thiết vô ngại. (1 lạy)

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    kinh-phat-an-vi-thien-tong-an-vi-tuong-phat-da

     

    Sau khi đọc Kinh Phật An Vị thì tượng Phật đá mới có công hiệu

    Việc tu hành không phải là chuyện ngày một ngày hai vì thế nên các vị Phật tử, các vị chân tu cần đầu tư cho ngôi nhà, khuôn viên ngôi chùa của mình một bức tượng đá non nước thật chất lượng. Nếu các vị Phật tử đang muốn tìm hiểu thêm về các bộ Kinh Phật buông bỏ khác nhau, thì hiện Trường Thanh đang có các tuyển tập ở danh mục tin tức.

    Hiện công ty điêu khắc tượng Phật đá Trường Thanh đang cung cấp các loại tượng đá mà quý Phật tử cần. Tượng đá được điêu khắc từ đá tự nhiên loại 1, qua bàn tay của những nghệ nhân Trường Thanh lại càng thêm đẹp mắt, hãy đến và chiêm nghiệm ngay nhé!

    footer-tuong-phat-da-truong-thanh

    Chia sẻ:
    Bài viết khác:
    Zalo
    Hotline