Vì có rất nhiều người bị nhầm lẫn hay có thể là chưa biết đến hai vị Bồ Tát là Phổ Hiền và Văn Thù, hai vị đều giữ một vị trí vô cùng quan trọng đối với Phật Giáo. Nhưng trên thực tế thì đây là vị Bồ Tát hoàn toàn khác nhau về hình tướng cũng như là hạnh nguyện.
Trong kinh Hoa Nghiêm đều nhắc đến hai vị Bồ Tát này, thì Văn Thù Bồ Tát đại diện cho Đại Trí và chân trí cùng với lý trí dung thông, đại diện cho giải, trí tuệ, đứng bên tay trái của Đức Phật Thích Ca. Phổ Hiền Bồ Tát đại diện cho Đại Hạnh và chân lý, đại diện cho Tam Muội, tấm lòng từ bi, đứng phía tay bên phải của Đức Phật Thích Ca.
1. Vai trò của hai vị Bồ tát:
Phổ Hiền và Văn Thù là hai đại Bồ tát được nói đến nhiều trong kinh Hoa Nghiêm. Nếu như Quán Thế Âm và Đại Thế Chí là hai bậc Đại Bi, Đại Dũng thì Phổ Hiền là Đại Hạnh và Văn Thù là Đại Trí.
Phổ Hiền Bồ Tát cưỡi voi phía tay bên phải của Phật Thích Ca | tuongphatda.com.vn
Ngài Phổ Hiền tượng trưng cho CHÂN LÝ, còn Văn thù tượng trưng cho CHÂN TRÍ, lý trí dung thông. Phổ Hiền tượng trưng cho tam muội, còn Văn Thù tượng trưng cho Bát Nhã. Phổ Hiền tượng trưng cho hạnh, còn Văn Thù tượng trưng cho giải. Phổ Hiền tượng trưng cho từ bi, còn Văn Thù tượng trưng cho trí tuệ. Do đó, đức Phật dùng chân trí thâm đạt chân lý hoặc dùng Bi, Trí viên mãn cho nên hai Ngài thường có mặt bên phải và bên trái đức Phật Thích Ca.
2. Phân biệt Phổ Hiền Bồ Tát và Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Phổ Hiền Bồ Tát:
Tên của ngài được dịch âm là Tam Mạn Đà bạt Đà La hay là Tam Mạn Đà Bạt Đà, Phổ tức là ở khắp mọi nơi, Hiền tức là đẳng giác Bồ Tát. Do đó Phổ Hiền là một vị Bồ Tát Đẳng Giác với khả năng hiện thân ra tất cả mọi pháp giới và đáp ứng mong muốn của chúng sinh, ngài chiếm một vai trò quan trọng của Phật Giáo Đại Thừa.
Phổ Hiền Bồ Tát thường ngồi trên voi tráng sáu ngà, hình ảnh thể hiện cho lục độ là Bố thí – Trí giới – Tinh tấn – Nhẫn nhục – Thiền định – Trí tuệ, mục đích là để cứu độ được chúng sinh đang nằm trong bể khổ, dù cho có rộng đến mức độ nào thì ngài vẫn không hề quản nhọc mà vẫn thực hiện điều mình cần là cứu vớt chúng sinh, từ kiếp này cho tới kiếp khác, kiên nhẫn đi qua mọi sóng gió.
Tùy khí của Phổ Hiền Bồ Tát là viên bảo châu phía tay trái và hoa sen phía tay phải, ngài cũng là một trong sáu vị hộ pháp bảo vệ cho kinh Bát Nhã, với trang phục đầy châu báu ngọc ngà.
Trong Phật Giáo Đại Thừa và Kim Cương Thừa đều coi hạnh nguyện của Phổ Hiền Bồ Tát là căn bản để tu tập, thấy ngài như là tìm được chân lý, thoát khỏi ảo vọng, hãy dùng chính trí tuệ của mình để giác ngộ như Đức Phật.
Văn Thù Bồ Tát:
Tên của ngài dịch ra là Diệu Đức – Diệu Cát Tường – Diệu Âm, tức là mọi đức đều đầy đủ. Thể hiện cho trí tuệ, là người có dáng vẻ trẻ, ngồi kiết già trên một chiếc bồ đoàn bằng hoa sen, tay phải đưa lên khỏi đầu bằng một lưỡi gươm có lửa, với ý nghĩa là chặt đứt mọi trói buộc của phiền não. Tay bên trái cầm kinh Bát Nhã với tư thế ôm ngay trái tim, thể hiện cho sự tỉnh thức, khoác trên người áo giáp nhẫn nhục.
Văn Thù Bồ Tát ngồi trên con sư tử màu xanh lụ, thể hiện cho quyền lực trí tuệ, để chuyển hóa mọi phiền não và ý niệm chấp ngã về vô lậu và chúng chân thật tính.
Việc thờ phụng Văn Thù Bồ Tát là để có được trí tuệ, thức tỉnh vượt qua bể khổ thâm sâu của cuộc đời.
Nếu như Quán Thế Âm và Đại Thế Chí là hai bậc Đại Bi, Đại Dũng thì Phổ Hiền là Đại Hạnh và Văn Thù là Đại Trí | tuongphatda.com.vn
Trường Thanh hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn phân biệt được 2 vị Phổ Hiền Bồ Tát và Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát. Chúng ta tin theo Phật là tu tâm dưỡng tính. Khi tâm được tu rồi thì mọi danh lợi chỉ như bong bóng xà phòng, như phù du trước mắt. Hiểu rõ ý nghĩa của sự tồn tại, vì thế Trường Thanh chúng tôi không chỉ là đơn vị điêu khắc tượng đá mà còn am hiểu về tôn giáo mang đến những bức tượng Phật bằng đá đẹp, tỉ mỉ, lan tỏa đến mọi ngóc ngách của cuộc sống, giúp con người thoát khỏi những vô minh phiền não.
Để thỉnh tượng Phật đá từ Trường Thanh, quý vị chỉ cần liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại hoặc đến trực tiếp để tham quan cơ sở điêu khắc tượng. Tin chắc rằng quý vị nhất định sẽ hài lòng với sản phẩm của chúng tôi.